2020-02-19 “ประยุทธ์” ดูความคืบหน้าสายสีเขียว “สถานีวัดพระศรีฯ” ก่อนเปิดหวูดต้นมิ.ย.ไม่ตอบเมื่อไหร่เคาะสัมปทานBTS | ประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 19 ก.พ.2563 เวลา 15.30 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทาวงคมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

 

พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ติดตามการติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณสวนรักษ์ธรรมชาติ ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเชียวส่วนต่อขยายสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ

“ประยุทธ์” ดูความคืบหน้าสายสีเขียว “สถานีวัดพระศรีฯ” ก่อนเปิดหวูดต้นมิ.ย.ไม่ตอบเมื่อไหร่เคาะสัมปทานBTS

ปลูกต้นรวงผึ้งลดฝุ่นPM2.5

โดยพลเอกประยุทธ์และพร้อมด้วยผู้บริากรรัฐและเอกชนได้ปลูกต้นรวมผึ้ง จำนวน 10 ต้น และต้นยางนา จำนวน 2 ต้น เพื่อบรรเทาฝุ่นPM2.5 และเป็นที่ระลึกในการตรวจความคืบหน้างานติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะเปิดบริการเพิ่มอีก 4 สถานี

 

ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว (ม.ศรีปทุม) สถานึกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุในเดือนมิ.ย.นี้จากปัจจุบันเปิดจากหมอชิต-ม.เกษตรศาสตร์ และจะเปิดบริการฟรีไปถึงเดือนค.ค.นี้

“ประยุทธ์” ดูความคืบหน้าสายสีเขียว “สถานีวัดพระศรีฯ” ก่อนเปิดหวูดต้นมิ.ย.ไม่ตอบเมื่อไหร่เคาะสัมปทานBTS

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า จะเร่งเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายนี้ให้เร็วขึ้น จะเปิดถึงสถานีคูคตปลายปีนี้ สำหรับปัญหาPM2.5 ไม่ได้เกิดจากการเผาอย่างเดียว มีการจราจรที่ติดขัดด้วย รัฐบาลเร่งบรรเทามีทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เช่น หาวิธีเหมาะสมแทนการเผา ปลูกต้นไม้ เปลี่ยนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ ไม่ง่ายแต่ก็ต้องแก้ ถ้าช่วยกันจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

“ประยุทธ์” ดูความคืบหน้าสายสีเขียว “สถานีวัดพระศรีฯ” ก่อนเปิดหวูดต้นมิ.ย.ไม่ตอบเมื่อไหร่เคาะสัมปทานBTS

เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง

“5 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาหลายอย่างที่ทับถมมานานาลับซับซ้อน แก้ปัญหาถนนต่างๆ ตอนนี้ก็ยังเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ รถเพิ่ม ต้องสร้างถนนเพิ่ม วันหน้าต้องพัฒนาระบบขนส่งทางราง มีถนนตัดใหม่เชื่อมตะวันออก ตะวันตก กระจายความแออัดออกไปจากในเมือง ไปดูว่ามีที่อยู่อาศัยที่สร้างไว้แล้ว บางทีมีค้างคาอยู่ มาดูว่าให้เช่าไปก่อน เช่น ให้เช่าก่อน 999 บาทต่อเดือน ถ้าพอใจเอาเงินที่เช่าเป็นเงินดาวน์ มาซื้อได้เลย เรายังขาดแคลนบ้านอยู่ ”

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ส่วนการคมนสคมขนส่งก็ทำมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่ารถไฟฟ้า ทางคู่ ต้องพัฒนา ทำให้มูลค่าที่ดินต่างๆสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะดูแลเยียวยาคนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างอย่างไร

“ประยุทธ์” ดูความคืบหน้าสายสีเขียว “สถานีวัดพระศรีฯ” ก่อนเปิดหวูดต้นมิ.ย.ไม่ตอบเมื่อไหร่เคาะสัมปทานBTS

แก้ปัญหาเก่า-ปัดเอื้อประโยชน์ให้ใคร

ที่ผ่านมารัฐลงทุนน้อยลง เพราะเปิดให้เอกชนร่วมPPPมากขึ้น รัฐลงทุนคนเดียวได้ไม่กี่โครงการ ต้องให้เอกชนมาช่วย ต้องดูแลเอกชนที่เขาลงทุนด้วย ก็มีทีโออาร์ มีสัญญากันอยู่ ทำไม่ได้ก็เกิดการฟ้องร้องกัน ซึ่งกำลังเคลียร์เรื่องสัมปทานทางด่วนของบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ(BEM)

“ผมไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร เป็นสิทธิ์ที่ทุกคนต้องดูแลซึ่งกันและกัน บางคนบอกว่าบางเส้นทางผ่านที่คนนั้นคนนี่ ผมยังไม่รู้เลยว่าเป็นที่ใคร ถ้าผมดูไม่ต้องมาทำงานอย่างอื่น เราต้องระมัดระวังเรื่องการถูกฟ้อง ที่ว่าค่าโง่ทั้งหลาย มันโง่สมัยผมหรือเปล่าก็ไม่รู้ บางเรื่องก็ตั้งแต่ปี 2530 ทุกเรื่องผมต้องมาแก้หมด BEM ต้องให้ความเป็นธรรมเขา คลองด่านผมก็แก้จนไม่เสียสตางค์ ผมแก้ก็เจ็บตัวอีก ไม่แก้ก็คาราคาซังไปอีก 10-20 ปี “พลเอกประยุทธ์กล่าวและว่า

ลุยโมโนเรลต่างจังหวัด

การลงทุนต้องนึกถึงคนต่างจังหวัดด้วย ให้กระทรวงคมนาคมไปดูการลงทุนโมโนเรลที่ต่างจังหวัดด้วย ทุกอย่างเกิดจากความร่วมมือทั้งสิ้น ขอให้เชื่อมั้นในรัฐบาล ในตัวผม

“ส่วนการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ต้องช่วยกัน แต่ก็ให้เอกชนเขาอยู่ได้ด้วย อย่าบอกว่าเขารวยแล้ว แต่เขาต้องเสี่ยงนะ เขาต้องกูเงินมาลงทุน ดูทีโออาร์ดูอะไรต่างๆ ปัจจุบันมีหลายเส้นทางลดราคาอยู่แล้ว ก็ขอให้เขาลดกำไร แต่อย่าให้ต้องขาดทุน”

ไม่ตอบเคาะสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามนายกรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าการอนุมัติสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวระหว่างกทม.กับบีทีเอส ที่เรื่องรออยู่ที่คณะรัฐมนตรีแล้ว จะได้รับอนุม้ติเมื่อไหร่ พลเอกประยุทธ์ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด

ป้จจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีความคืบหน้าของงานติดตั้งระบบเดินรถทั้งโครงการอยู่ที่ 70% ในส่วนต่อขยายจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ขณะนี้แล้วเสร็จ 80% จะทดลองเดินรถเสมือนจริง ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการประชาชนในช่วงต้นมิ.ย.2563

สายสีเขียวเหนือคนใช้แตะแสนคน

หลังกทม.เปิดให้บริการถึงสถานีเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2562 จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ในวันทำการปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 100,262 คน/วัน เมื่อขยายเส้นทางให้บริการถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คนต่อวัน

เนื่องจากมีทั้งสถานที่ราชการ สำนักงานเขต หน่วยงานทหาร สถานศึกษาหลายแห่ง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของวัดพระศรีมหาธาตุฯ ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ต้องเดินทางในบริเวณนี้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาการจราจรในถนนพหลโยธิน และบริเวณวงเวียนหลักสี่ได้เป็นอย่างดี

บีทีเอสเตรียมคนพร้อมเดินรถมิ.ย.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมทั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล และด้านบุคลากรได้แก่ เจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และอื่นๆ รวม 100 กว่าอัตรา ในการให้บริการผู้โดยสารไปสถานีวัดพระศรีมหาธาตุในเดือนมิ.ย.2563 และสถานีคูคต ภายในปี 2563 นี้

โดยขบวนรถไฟฟ้าให้บริการในระบบปัจจุบันมีทั้งสิ้น 79 ขบวน มีขบวนรถใหม่จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด และ บริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล ที่บริษัทได้จัดซื้อเพิ่มเติมมาอีก 46 ขบวน ขณะนี้ได้รับมอบแล้ว 40 ขบวน เหลืออีก 6 ขบวน จะส่งมอบแล้วเสร็จภายในปี 2563 จะส่งผลให้ มีขบวนรถไฟฟ้ารองรับการให้บริการ รวมทั้งสิ้น 98 ขบวน พร้อมรองรับการให้บริการแก่ผู้โดยสาร ตลอดเส้นทางทั้งหมด 68.25 กม. เป็นเวลาอีกหลายปี

วัดพระศรีสถานีร่วมสายสีชมพู

“สถานีวัดพระศรีมหาธาตุของสายสีเขียวเป็นสถานีทีจุดเชื่อมต่อ และเป็นสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ตัวสถานีจึงออกแบบให้รองรับผู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนเส้นทางโดยใช้บัตรใบเดียวในการเดินทาง ในรูปแบบระบบ Paid to Paid ผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง“

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 52% โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดให้บริการประชาชนได้ภายในปี 2564

 

ที่มา : https://www.prachachat.net/property/news-423087

Visitors: 210,006