2020-02-17 จ่อเปิดสีเขียวถึงวัดพระศรีฯ! ผู้ว่าฯ กทม.เผย มิ.ย.ยึดอีก 4 สถานี-ดันผู้โดยสาร BTS โต 2-3% | ผู้จัดการ Online

จ่อเปิดสีเขียวถึงวัดพระศรีฯ! ผู้ว่าฯ กทม.เผย มิ.ย.ยึดอีก 4 สถานี-ดันผู้โดยสาร BTS โต 2-3%

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


 
“ผู้ว่าฯ กทม.” เร่งเปิดเดินรถสายสีเขียวอีก 4 สถานีถึงวัดพระศรีมหาธาตุ มิ.ย.นี้ ยันค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย “คีรี” เตรียมทีมชิง PPP สายสีส้ม ขณะที่เปิดสีเขียวต่อขยายเร็วดันผู้โดยสารโต 2-3%

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว (ม.ศรีปทุม) สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในเดือน มิ.ย.นี้ จากปัจจุบันเปิดบริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะเปิดให้บริการฟรีอยู่ พร้อมกันนี้ กทม.จะเร่งเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือตลอดสาย ถึงสถานีคูคตภายในปีนี้

ส่วนการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ คาดว่าภายในปีนี้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS จะเริ่มเก็บค่าโดยสารโครงสร้างใหม่ที่ได้ตกลงไว้กับ กทม. ในการเดินทางตลอดสายของรถไฟฟ้าสีเขียวทั้งระบบจะไม่เกิน 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือBTS กล่าวว่า ที่ผ่านมาการเจรจาสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ผ่านกระบวนการและขั้นตอนการพิจารณาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว เหลือขั้นตอน ครม.อนุมัติเท่านั้น

“มั่นใจว่าดีลนี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ วินวิน และบีทีเอสจะเดินหน้าให้บริการต่อเนื่อง เราได้ให้ผลตอบแทนกับกทม.ที่เป็นธรรมมาก เราต้องซื้อของใหม่ มีการลงทุนเพิ่ม เพื่อให้บริการที่ดี วงเงินหลายหมื่นล้านบาท และยืนยันเรื่องอัตราค่าโดยสาร สูงสุดไม่เกิน 65 บาท ซึ่งได้รับการขอร้องจากรัฐบาล เพราะการทำธุรกิจขนส่งสาธารณะจะต้องไม่ทำให้ผู้โดยสารมีภาระมาก ซึ่งการใช้เงินแสนล้านบาท สามารถทำแล้วเกิดความมั่นคงในการลงทุนได้” นายคีรีกล่าว

นายคีรีกล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเงินลงทุนในการเข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทางบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท รูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost โดยอยู่ระหว่างหารือกับพันธมิตรที่จะเข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังเตรียมลงนามสัญญาโครงการร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในเดือนเม.ย.นี้ รวมถึงโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งได้เริ่มเจรจาแล้ว โดยคาดว่าจะได้ข้อยุติใน 1 เดือน

เปิดสีเขียวต่อขยายเร็วดันยอดผู้โดยสารโต 2-3% ช่วยทดแทนนักท่องเที่ยวจีนที่หายจากไวรัสโคโรนา

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บีทีเอส กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้า BTS ในภาพรวมยังคงเติบโตประมาณ 2-3% เมื่อเทียบกับผู้โดยสารช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีผู้โดยสารเฉลี่ยกว่า 8 แสนคน/วัน แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นผู้โดยสารจำนวนหนึ่งของ BTS หายไป แต่มีผู้โดยสารจากเส้นทางสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานี จากสถานีห้าแยกลาดพร้าวถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้ามาเติมเต็มให้ภาพรวมจำนวนผู้โดยสารเติบโตปกติ ซึ่งคาดว่าภาพรวมในปี 2563 ผู้โดยสารภาพรวมทั้งระบบของ BTS จะยังอยู่ในระดับกว่า 8-9 แสนคน/วัน
 
Visitors: 210,168