2020-02-17 กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน | ประชาชาติธุรกิจ

กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน

Facebook
Twitter
LINE
 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ กทม.พร้อมจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว (ม.ศรีปทุม) สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จากปัจจุบันเปิดบริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะเปิดให้บริการฟรีไปจนถึงเดือน ต.ค.2563 ซึ่ง กทม.จะเร่งเปิดให้บริการครบตลอดสายไปถึงสถานีคูคต

กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน

 

สำหรับการเก็บค่าโดยสารจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อเปิดบริการตลอดสายแล้ว รวมถึงรอการอนุมัติสัญญาสัมปทานจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้คาดว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเปิดบริการสมบูรณ์แบบตลอดสาย พร้อมค่าโดยสารโครงสร้างใหม่ที่ กทม.ขอทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ให้เก็บค่าโดยสารทั้งโครงข่ายของสายสีเขียวอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว  ขณะที่สายสีเขียวส่วนต่อขยายใหม่ช่วแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันกทม.ยังคงเปิดให้บริการฟรี ภายในปลายปีนี้คาดว่าจะเก็บค่าบริการสายสีเขียวทั้งโครงข่ายได้

“ตอนนี้งานก่อสร้างสายสีเขียวส่วนเหนือเกือบจะเสร็จ 100% แล้ว แต่ที่ยังเปิดบริการไม่ได้ เพราะระบบไฟฟ้าที่ใช้จ่ายไฟสำหรับการเดินรถสามารถจ่ายได้ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตศาสตร์ ส่วนการเปิดบริการอีก 4 สถานีไปถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุจะใช้ระบบจ่ายไฟฟ้าจากที่อื่นมาดำเนินการให้ไปก่อน เราตั้งใจจะเปิดไปถึงสถานีคูคตในเดือน ต.ค.เร็วขึ้น จากเดิมกำหนดเป็นในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะอยากจะเร่งเคลียร์ทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนที่ผมจะหมดสมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม.”

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทรอการอนุมัติสัมปทานสายสีเขียวจาก ครม. ซึ่งการเจรจา ผ่านขบวนการต่างๆ ไปเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ครม.เศรษฐกิจ หรือส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน

“มั่นใจว่าดีลที่เราได้วิน-วินกับทุกฝ่าย เป็นดีลที่แฟร์มาก เรามีการลงทุนเป็นหลักหมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบและการบริการให้ดีขึ้น เช่น ซื้อรถใหม่ ส่วนค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ในระยะทางที่ยาวขึ้น ก็สมเหตุสมผล เป็นสิ่งที่รัฐต้องการให้เราช่วย ซึ่งก็ยินดี เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้โดยสาร ตอนนี้ยังพูดรายละเอียดไม่ได้ แต่เมื่อออกมาแล้ว ผมท้าได้เลยว่าเป็นดีลที่แฟร์กับบ้านเมือง แฟร์กับทุกๆ ส่วนแน่นอน”

นายคีรีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้บีทีเอสพร้อมจะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ที่รัฐบาลจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP net cost ก่อสร้างงานโยธาและรับสัมปทานเดินรถตลอดสาย 30 ปี มูลค่าโครงการ 142,789 ล้านบาท ขณะนี้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและแหล่งเงินที่นำมาลงทุนแล้ว เนื่องจากรถไฟฟ้าเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ส่วนพันธมิตรจะเป็นกลุ่มเดิม คือ บมจ.ซิโน-ไทยฯ และ บมจ.ราชกรุ๊ป อาจจะมีรายอื่นเพิ่มเติม เพราะเรามีพันธมิตรเยอะ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

กทม.เปิดรถไฟฟ้าบีทีเอส “สถานีวัดพระศรีฯ” ฟรีถึงต.ค.”คีรี” แท็กทีมชิงเค้กสายสีส้ม1.4แสนล้าน

“ปีนี้มีงานใหญ่หลายโครงการที่จะเซ็นสัญญา ไม่ว่าจะเป็นระบบมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี คาดว่าจะเซ็นในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะได้เริ่มงาน  ส่วนโครงการเมืองการบินอู่ตะเภา เริ่มเจรจาแล้วคาดว่าจะจบใน 1 เดือนนี้ เราก็ยังไม่มีปัญหาเงินจะนำมาลงทุน เพราะปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเราต่ำมากอยู่ที่ 0.84 เท่า” นายคีรีกล่าว

 

ที่มา : https://www.prachachat.net/property/news-422188

Visitors: 210,168