2018-08-01 ก.ย.เปิดใช้ “ทางเชื่อม-อุโมงค์” ทะลวง ศรีรัช-แจ้งวัฒนะ-รัชโยธิน | ประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ไม่ใช่แค่โครงข่ายในมือ “กทม.-กรุงเทพมหานคร” ที่กำลังไล่ปิดไซต์การก่อสร้างโครงการค้างท่อให้เสร็จสิ้นในปีนี้ ในส่วนของโครงการภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคม ก็เร่งสปีดการเปิดใช้โครงการต่าง ๆ ภายในปีนี้ก่อนที่จะมีการโหมตอกเข็มรถไฟฟ้าอย่างหนักหน่วงในปีหน้า

ความคืบหน้าล่าสุด “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะมีข่าวดีให้คนกรุงเทพฯ โดยในวันที่ 30 ก.ย. 2561 นี้จะมีเปิดใช้โครงการต่อเชื่อมทางด่วนศรีรัช-วงหวนรอบนอกตะวันตก ที่มุ่งหน้าเข้าเมืองกับทางด่วนศรีรัชที่จะมุ่งหน้าไปแจ้งวัฒนะ-บางปะอิน เพื่อรองรับการเดินทางจากคนอยู่ฝั่งธนบุรีไปยังแจ้งวัฒนะให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

จากนั้นวันที่ 31 ต.ค. 2561 จะเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินในแนวถนนรัชดาภิเษก ส่วนสะพานข้ามแยกแนวถนนพหลโยธินจะต้องรอถึงสิ้นปี ซึ่งเมื่อเปิดใช้แล้วจะช่วยบรรเทาการจราจรย่านนี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากแยกรัชโยธินเป็นจุดที่มีความสำคัญและมีปัญหารถติดมาก เพราะเหมือนเป็นจุดตาย ช่วงที่มีการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และอุโมงค์ทางลอด ทำให้การจราจรในพื้นที่ 2-3 ตร.กม.ติดหนัก จากนี้จะเริ่มผ่อนคลายลงทันที

ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทาง “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” แจ้งว่า ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561 การก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าแล้ว 69.33% แยกเป็นอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินคืบหน้า 74.20% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้งานภายในเดือน ต.ค.นี้ ถือว่าเร็วกว่าแผน 3-4 เดือนที่กำหนดไว้จะเปิดใช้ภายในเดือน ก.พ. 2562 ส่วนงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินคืบหน้า 71.16% จะเร่งรัดเปิดใช้ในเดือน ธ.ค. 2561 พร้อมกับสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ที่ขณะนี้มีความคืบหน้า 75.67%

ด้านสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคมมีความคืบหน้า 50.71% จะเปิดใช้งานได้ในเดือน ก.พ. 2562 ส่วนการก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าวมีความคืบหน้า 70.64% งานก่อสร้างถนนตัดใหม่ระหว่างถนนพหลโยธิน บริเวณประตูกรุงเทพฯเชื่อมเข้ากับถนนลำลูกกาบริเวณสถานีตำรวจคูคต ระยะทาง 2.4 กม. มีความคืบหน้า 70.29% ทั้งโครงการงานโยธาจะเสร็จในปี 2562 พร้อมเปิดบริการภายในปี 2563

ขณะที่ทางเชื่อมทางด่วนใหม่ “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก” ไปยังทางพิเศษศรีรัชมุ่งไปทางแจ้งวัฒนะหลัง “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” และผู้รับสัมปทานทางด่วน “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” ตอกเข็มก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560 ล่าสุดงานก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ

รูปแบบเป็นทางเชื่อมยกระดับขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 360 เมตร มีการเชื่อมต่อกันบนทางยกระดับ พื้นที่ประมาณ 3,150 ตร.ม. ก่อสร้างเสาโครงการในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ใช้เงินก่อสร้าง 275 ล้านบาท ซึ่ง BEM เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการก่อสร้างให้

สำหรับแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นทางเชื่อมแยกออกจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง เชื่อมต่อเข้ากับทางพิเศษศรีรัชบริเวณถนนกำแพงเพชร 2

เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทางพิเศษที่มาจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ จะสามารถเข้าสู่ทางพิเศษศรีรัช มุ่งหน้าไปยังถนนแจ้งวัฒนะได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาลงทางพิเศษตรงถนนกำแพงเพชรแล้วกลับขึ้นทางพิเศษใหม่อีกรอบ จะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นบริเวณดังกล่าว

 

ที่มา : https://www.prachachat.net/property/news-197944

Visitors: 210,150