3-10-59 BTS คาดจำนวนผู้โดยสารงวดปี 59 (สิ้น มี.ค.60) โต 4-5%, แตะ 1 ล้านเที่ยว/วันหลังวิ่งสายสีเขียวส่วนขยาย : อินโฟเควสท์


BTS คาดจำนวนผู้โดยสารงวดปี 59 (สิ้น มี.ค.60) โต 4-5%, แตะ 1 ล้านเที่ยว/วันหลังวิ่งสายสีเขียวส่วนขยาย
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559 13:46:02 น.

นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) คาดว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสงวดปีนี้ (เม.ย.59- มี.ค.60)เติบโต 4-5% โดยปัจจุบันยอดผู้โดยสารขึ้นสูงสุดในวันศุกร์จำนวนกว่า 8 แสนเที่ยว/วัน ขณะที่วันธรรมดา (จันทร์-พฤหัสบดี) มีจำนวนผู้โดยสาร เฉลี่ย 7.5. แสนเที่ยว/วัน ส่วนวันเสาร์มีจำนวน 6.5 แสนเที่ยว/วัน และวันอาทิตย์มีผู้โดยสาร 5.5 แสนเที่ยว/วัน

นอกจากนี้ บีทีเอสอยู่ระหว่างเตรียมเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง คือ สายสีเขียวเหนือ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีเขียวใต้ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดว่าจะทำให้จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 8-9 แสนเที่ยว/วันหลังจากเดินรถสายสีเขียวเหนือ และจะมีจำนวนผู้โดยสาร ขึ้นแตะรับ 1 ล้านเที่ยว/วันหลังจากเดินรถสายสีเขียวใต้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน บีทีเอส มีรถไฟฟ้า 50 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ และได้สั่งรถใหม่แล้วจำนวน 46 ขบวน และยังสามารถเพิ่มเป็น 6 ตู้/ขบวนได้

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ และ ประธานคณะกรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า บีทีเอส เตรียมลงนามสัญญาว่าจ้างเดินรถกับ กทม.เร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะเริ่มเดินรถสายสีเขียว 1 สถานีในเดือน ธ.ค.59

ส่วนการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรงนั้น นายคีรี กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ถึง 2 โครงการ มูลค่าราว 1 แสนล้านบาท แต่เบื้องต้นเห็นว่าเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีลักษณะเข้มงวดมาก ขณะที่รายได้จากการเก็บค่าโดยสารถูกกำหนดจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งเท่าที่ประเมินกว่าจะคืนทุนได้ต้องใช้ระยะเวลา 13-16 ปี

นอกจากนี้ การประเมินจำนวนผู้โดยสารของบริษัทต่ำกว่าการประเมินของที่ปรึกษา รฟม.ที่คาดวาจะมีจำนวนผู้โดยสารปีแรกที่ 1.5 แสนเที่ยว/วัน และปีถัดไปขึ้นไปเป็น 3 แสนเที่ยว/วัน ทั้งสายสีชมพูและสีเหลือง ทั้งนี้ บีทีเอส มีประสบการณ์เดินรถมากกว่า 10 ปี

นายคีรี กล่าวว่า จากกรณียอดผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ไม่ได้ตามเป้าหมายที่ รฟม.คาดการณ์ไว้ เป็นจุดที่บริษัทต้องใช้ความระมัดระวังในส่วนรายได้ที่อาจไม่ได้เป็นไปอย่างที่วางแผนไว้ จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะลงทุนในรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางใหม่เท่าใด แต่ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประมูลแน่นอน และจะนำการตัดสินใจสุดท้ายเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทต่อไป

"บีทีเอสมีธุรกิจหลัก คือ ลงทุนรถไฟฟ้า บริหารเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส ถือเป็นธุรกิจ เป็นหน้าที่เรา ณ วันนี้เราไปประมูล 100% แต่จะกล้าลงขนาดไหน...เรายังไม่ได้ตัดสินใจสุดท้าย ยังเหลือเวลา 5 อาทิตย์ ต้องเข้าบอร์ดพิจารณาตัวเลขสุดท้าย"นายคีรี กล่าว

นายคีรี กล่าวว่า การเดินรถเส้นทางใหม่จำเป็นต้องมีจุดหมายปลายทางที่จูงใจผู้โดยสาร โดยทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองก็มีบ้าง และมีโอกาสพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และศูนย์การค้า ซึ่งในช่วง 8 ปีแรกควรจะเกิด ซึ่งจะเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารด้วย
--อินโฟเควสท์ โดย เสาวลักษณ์ อวยพร/ศศิธร/รัชดา โทร.02-2535000 ต่อ 317 อีเมล์: rachada@infoquest.co.th--

อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/iq05/2522461
Visitors: 210,342