5-10-59 ปรับแผนเร็วขึ้นทุบ “สะพานข้ามแยกรัชโยธิน” พ.ย 59นี้ : ddproperty.com


ปรับแผนเร็วขึ้นทุบ “สะพานข้ามแยกรัชโยธิน” พ.ย 59นี้

รฟม.ปรับแผนรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินจากต้นปี 60 ให้เร็วขึ้น เป็น พ.ย.59 นี้ พร้อมเร่งสรุปขยายผิวจราจรด้านล่าง ทดลองก่อนรื้อจริง

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า แผนการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินเพื่อสร้างตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.7 กม. ซึ่งอยู่ในสัญญาที่ 1 ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD นั้น ขณะนี้ได้ปรับแผนงานได้ข้อยุติว่า จะมีการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินในเดือน พ.ย. 2559 นี้ หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการเลื่อนแผนการรื้อสะพานออกไปเป็นปี 2560 จะส่งผลกระทบต่อแผนก่อสร้างรวมและสัญญาก่อสร้างที่อาจจะต้องมีการต่อระยะเวลาสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับเหมา ซึ่งจะมีผลไปถึงการชดเชย เหมือนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งรฟม.ต้องจ่ายชดเชยให้ผู้รับเหมาเพิ่มจากสัญญา โดย รฟม. กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตำรวจจราจร และผู้รับเหมา ได้หารือร่วมกันเพื่อเตรียมแผนจราจรรองรับการรื้อสะพานเพื่อลดผลกระทบให้มากที่สุด

โดยเตรียมแผนจัดจราจร 4 ด้านของสี่แยกรัชโยธิน เช่น แนวถนนรัชดาภิเษก จะมีการทุบทางเท้า และขยับย้ายเสาไฟฟ้า เพื่อขยายผิวจราจรออกไปไปด้านละ 1 ช่องจราจร โดยใช้พื้นที่เอกชนด้านข้างทั้งสองฝั่ง ระยะทางด้านละประมาณ 100 เมตร คาดว่าเพิ่ม 1 ช่องจราจรจะช่วยบรรเทาผลกระทบจราจร และจะมีการทดลองการปรับจราจรก่อนที่จะเริ่มรื้อสะพานข้ามแยก ถือเป็นการบริหารอย่างเต็มที่

“รฟม.กังวลเรื่องการก่อสร้างที่มีปัญหา ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ล่าช้ากว่าแผน จะกระทบต่อระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา เช่นกรณีที่เกิดขึ้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ต้องต่ออายุสัญญาและค่าก่อสร้างเพิ่มให้ผู้รับเหมาถึง 800 ล้านบาท จึงพยายามปรับแผนการก่อสร้างไม่ให้เลื่อนไปจากตารางมากนัก ซึ่งจุดสี่แยกรัชโยธินถือเป็นหัวใจและจุดที่ยากที่สุดของโครงการ และหากงานก่อสร้างที่สี่แยกรัชโยธิน การทุบสะพานได้เดือน พ.ย.นี้ งานก่อสร้างโดยรวมจะไม่ล่าช้าและโครงการจะแล้วเสร็จตามแผนงาน กลายเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ รฟม. เพราะช่วงอื่นๆ เคลียร์ปัญหาไปได้หมดแล้ว และเมื่อผ่านพ้นช่วง 3 ปีไปได้ บริเวณรัชโยธินจะเป็นสี่แยกที่การจราจรมีประสิทธิภาพมาก โดยทิศทางของแนวถนนพหลโยธินจะมีสะพานข้ามแยก และด้านบนมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนทิศทางถนนรัชดาภิเษกจะมีทางลอดแยก”

ratchayotin

อัพเดทข่าวอสังหาริมทรัพย์ ทางอีเมลส่งตรงจากเว็บไซต์อสังหาฯ อันดับ 1 ของเมืองไทยฟรี สมัครได้ที่นี่

เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย สิณีวรรณ เทศปัญ กองบรรณาธิการ DDproperty.com หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ sineewan@ddproperty.com

Visitors: 210,122