22-6-59 เคทีรับบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ/ใต้ | แนวหน้า

ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) แถลงข่าวชี้แจงภารกิจหน้าที่และแนวทางดำเนินการภายหลังกรุงเทพมหานครได้มอบ หมายบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คู คต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยกล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้เห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานคร เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว(ตอนเหนือ) ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ (ตอนใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

โดยกระทรวงคมนาคมได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร ไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559 กรุงเทพมหานครจึงได้มอบหมายงานต่อให้กับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร บริหารจัดการนับตั้งแต่วันที่ได้รับมอบหมาย (15 มิถุนายน 2559) เพื่อให้งานสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายในการเปิดทดลองให้บริการ(ตอนใต้)สถานี สำโรงเป็นสถานีแรกในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี 2563

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแรก หมอชิต-อ่อนนุช บีทีเอสได้สัมปทานไปจนถึงปี 2572 จากนั้นจะเป็นของกทม. ขณะที่ส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง เป็นของกทม.จ้าง บีทีเอสจัดการเดินรถ สัญญา 30 ปี สิ้นสุดปี 2585 และในส่วนของ (ตอนเหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. 16 สถานี และ (ตอนใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง13 กม. 9 สถานี รฟม.ได้ดำเนินการลงทุนก่อสร้างและค่าเวนคืนไปแล้ว รวมประมาณ 60,000 ล้านบาท โดยได้รับเงินจากกระทรวงการคลัง ซึ่งกทม.รับจะไปเจรจา แต่ในส่วนของการติดตั้งระบบเดินรถตัวสถานี

ระบบความปลอดภัยและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รฟม.ประมาณการไว้จำนวน 20,936 ล้านบาท บริษัทกรุงเทพธนาคมรับดำเนินการโดยไม่คิดค่าบริหารจัดการ ซึ่งบริษัทได้เสนอรูปแบบกรุงเทพมหานครในการชำระคืน คือ ชำระคราวเดียวเมื่อโครงการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว ในปี 2563 หรือ นำรายได้จากค่าโดยสารหลังจากหักค่าใช้จ่ายในการเดินรถชำระปีละ 1,000 ล้านบาท จนถึงปี 2572 เมื่อบีทีเอสหมดสัญญาสัมปทาน กทม.ได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมด ชำระเป็นก้อน 2 ปี ปีละ 5,000 ล้านบาท หรือแนวทางอื่นตามที่กรุงเทพมหานครเห็นเหมาะสมซึ่งอยู่ระหว่าง พิจารณา

และเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการในเรื่องของอัตราค่าโดยสารใน อนาคตที่กทม.ได้บริหารจัดการเดินรถตลอดสาย บริษัทกรุงเทพธนาคมได้ให้ บีทีเอสยื่นข้อเสนอเป็นผู้จัดการเดินรถในส่วนตอนเหนือและตอนใต้ด้วยเพื่อให้ เป็นระบบเดียวกันตลอดเส้นทาง โดยทุกสัญญาจะสิ้นสุดในปี 2585 จะช่วยลดภาระค่าโดยสารของประชาชนได้ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม ใน 2 รูปแบบ คือ คิดตามรายกม.+ค่าแรกเข้า หรือคิดแบบแบ่งโซน ซึ่งจะสรุปได้ก่อนเปิดให้บริการตลอดสายในปี 2563

 

ที่มา http://www.naewna.com/local/221805

Visitors: 210,167