23-5-59 ทุ่ม 1.1 หมื่นล้าน บีทีเอสซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ 46 ขบวน | ไทยรัฐ

บีทีเอส ทุ่ม 1.1 หมื่นล้าน ซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ 46 ขบวน รองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และสายสีเขียวส่วนต่อขยายสมุทรปราการ-คูคต เริ่มทยอยส่งมอบต้นปี 61 “สมคิด” ชี้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยขับเคลื่อน ศก.ประเทศ...

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทำพิธีลงนามสัญญาซื้อรถไฟฟ้า 46 ขบวน (184 ตู้) มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท กับบริษัท ซีอาร์ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด จำนวน 24 ขบวน และบริษัทซีเมนส์ จำกัด จำนวน 22 ขบวน โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นสักขีพยาน

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดซื้อรถไฟฟ้าในครั้งนี้ได้รวมค่าซ่อมบำรุงแล้ว และจะทำให้บีทีเอสมีขบวนรถไฟฟ้าทั้งสิ้น 392 ตู้ เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าปัจจุบัน สายหมอชิต-แบริ่ง และสนามกีฬาแห่งชาติ-บางหว้า ระยะทาง 36.25 กม. จำนวน 34 สถานี ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารสูงสุดเกือบ 9 แสนเที่ยวคนต่อวัน และรองรับเส้นทางสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบประมาณต้นปี 2561 ครบทั้งหมดภายในปี 2563

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บีทีเอสเป็นบริษัทเอกชนที่กล้าหาญในการลงทุนและมองไปอนาคต ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งจะเปิดประมูลได้ในเดือน มิ.ย.นี้ จะทำให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น.

 

เพิ่มเติม http://www.thairath.co.th/content/624610

Visitors: 210,303