17-5-59 เปิดเทอมจราจรติดหนึบ ‘เช้า-เย็น’ | ไทยรัฐ

เปิดเทอมวันแรกจราจรเมืองกรุงสาหัสทั้งเช้าเย็น ถนนสายหลักปริมาณรถมากมีปัญหาติดขัดเกือบทุกเส้นทางส่งผลกระทบต่อเนื่องเส้น ทางใกล้เคียงโดยเฉพาะหน้าโรงเรียนขนาดใหญ่ “รรท.ผบช.น.” กำชับให้ตำรวจด้านงานจราจรลงพื้นที่อำนวยความสะดวกในเส้นทางที่มีปัญหา เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถปฏิบัติตาม กฎจราจร รวมทั้งเปิดโครงการ “อย่าลืมหนูไว้บนรถนะ”

บรรยากาศการจราจรวันเปิดเทอมวันแรก เผยขึ้นเวลา 07.00 น. วันที่ 16 พ.ค. มีรายงานว่า การจราจรบนถนนสายหลักปริมาณรถมาก และมีปัญหา ติดขัดเกือบทุกเส้นทางและส่งผลกระทบต่อเนื่องเส้นทางใกล้เคียง โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียนชื่อดัง อาทิ โรงเรียนหอวัง ถนนพหลโยธิน รถมากเคลื่อนตัวได้ช้า ประกอบกับมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทำให้ช่องจราจรลดลง ท้ายแถวติดขัดถึงสะพานใหม่ ด้านถนนวิภาวดีรังสิต ปริมาณรถมากเช่นกัน เนื่องจากคนเลี่ยงใช้ถนนพหลโยธิน ส่งผลให้ฝั่งขาเข้ามีปัญหาติดขัดท้ายแถวสะสมถึงแยกบางเขน หลักสี่ และส่งผลกระทบถนนงามวงศ์วาน ประชาชื่น ถนนพระราม 4 สาทร สีลม การจราจรติดขัด และต่อเนื่องถนนสุขุมวิท เพชรบุรี ฝั่งขาเข้าได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ที่บริเวณหน้าโรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก เขตธนบุรี มีการจราจรวุ่นวายพอสมควรเนื่องจากรถของผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลาน แต่ พ.ต.อ.ณัฏฐ์พัชร์ ผดุงจันทน์ ผกก.สน.บุปผารามได้จัดตำรวจจราจรประมาณ 10 นาย มาคอยอำนวยการจราจร โดยกั้นกรวยยางจราจรบนถนนประชาธิปก ออกมา 1 ช่องทาง เพื่อให้ผู้ปกครองจอดรถส่งบุตร หลานแล้วรีบขับออกไปทำให้เลื่อนไหลตามจังหวะ ขณะเดียวกัน ที่บริเวณหน้าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ถนนสามเสน เขตดุสิต รถติดขัดเป็นจำนวนมาก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.สามเสน และนักเรียนรุ่นพี่มาช่วยรับน้องๆลงจากรถอำนวยความสะดวกจัดการจราจร

ด้าน พ.ต.ท.อนันต์ กมลรัตน์ รอง ผกก.จร.สน.ดอนเมือง เผยถึงสภาพการจราจรในพื้นที่ในวันเปิดเทอมวันแรกว่า สภาพการจราจรโดยรวมด้านหน้าโรงเรียนในพื้นที่ของ สน.ดอนเมือง ถือว่ายังเป็นปกติไม่ถือว่าติดขัดมากถ้าเทียบกับวันเรียนปกติ เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่จะมาส่งบุตรหลานมาโรงเรียนในวันเปิดเทอมวันแรก ปรับเปลี่ยนเวลาการเดินทางมาส่งให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ส่วน พ.ต.ท.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน รอง ผกก. จร.สน.ปทุมวัน กล่าวถึงสภาพจราจรเปิดเทอมวันแรก ที่บริเวณหน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ถนนพญาไท เขตปทุมวัน ว่าได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จราจรลงอำนวยความสะดวกบริเวณหน้าโรงเรียน มีผู้ปกครองและนักเรียนเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยจะมามากช่วงประมาณ 07.00 น. การจราจรถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีติดขัด อาจชะลอตัวเล็กน้อยช่วงหน้าโรงเรียน ในพื้นที่ยังมีโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน ถนนอังรีดูนังต์แต่จะเปิดเทอมในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ ที่บริเวณหน้าโรงเรียนโยธินบูรณะ ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 เขตบางซื่อ ทางผู้บริหาร โรงเรียนพร้อมคณะ ได้จัดงานเดินขบวน ภายใต้ชื่องาน “ก้าวจากโรงเรียนโยธินบูรณะ เกียกกาย เกริกก้องเกรียงไกรสู่โรงเรียนโยธินบูรณะใหม่ ประชาราษฎร์ของชาติและโลก” หลังจากทำพิธีส่งมอบสถานที่สร้างเป็นรัฐสภาใหม่ มี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธาน โดยใช้เส้นทางจากถนนสามเสน แยกเกียกกายไปถึงแยกประชาราษฎร์ ถนนประชาราษฎร์ ระยะทาง 2 กม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว ผกก.สน.บางโพ กล่าวว่า ได้นำตำรวจจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจรวมกว่า 30 นายคอยอำนวยการจราจร และความปลอดภัยการเดินขบวน เนื่องจากเปิดเทอมวันแรก ทำให้จราจรติดขัดเพียงเล็กน้อย

สำหรับการจราจรช่วงเย็นหลังโรงเรียนเลิก บริเวณหน้าโรงเรียนหอวัง ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กทม. หลังมีการเปิดภาคเรียนในวันแรก มีผู้ปกครองเดินทางมารับบุตรหลานจำนวนมาก ทำให้ รถติดสะสมบริเวณหน้าโรงเรียนในฝั่งขาออก มุ่งหน้าวงเวียนบางเขน พร้อมทั้งยังมีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าบีทีเอส เหนือถนนพหลโยธิน ทำให้การจราจรจาก 3 เลนถูกบีบให้เหลือเพียงแค่ 2 เลนในฝั่งขาออก ยิ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ส่วนในฝั่งกลับกันมุ่งหน้าห้าแยกลาดพร้าวการจราจรรถหนาแน่นเช่นกัน

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การเปิดเทอมส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้สั่งการไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้อง และให้ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) รับผิดชอบงานจราจร ลงไปกำชับตำรวจท้องที่ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด โดยให้ไปทำประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ กับสถานศึกษา ให้ บก.02 เป็นศูนย์สั่งการด้านการจราจร ประสานงานกับตำรวจท้องที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้เร่งคืนพื้นผิวจราจรตามแนวเส้นทางการก่อสร้างที่ศูนย์ควบคุมและสั่ง การจราจร (บก.02) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. กล่าวว่า

วันนี้เปิดเรียนวันแรก จากการตรวจสอบสภาพการจราจรในช่วงเช้าผ่าน บก.02 พบว่า สภาพการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯมีสภาพการจราจรหนาแน่นในหลายเส้นทาง โดยเฉพาะบริเวณหน้าสถานศึกษา โรงเรียนขนาดใหญ่ มีผู้ปกครองเดินทางมาส่งบุตรหลานเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรหนาแน่น สั่งการให้ตำรวจจราจรลงพื้นที่ดูแลด้านการจราจรในเส้นทางที่มีปัญหา เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด สำหรับสภาพการจราจรช่วงเย็น ซึ่งเป็นเวลาเลิกเรียนคาดว่าจะมีการจราจรหนาแน่น เพราะมีรถที่ผู้ปกครองมารับลูกหลาน และรถที่เดินทางออกจากออฟฟิศหลังเลิกงาน อย่างไรก็ตาม บช.น.ต้องขอความร่วมมือกับประชาชนที่ใช้ถนนให้ปฏิบัติตามกฎจราจร หากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้เส้นทางสามารถแจ้งเข้ามาที่ บก.02 และสายด่วนจราจรหมายเลข 1197 ได้

ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่โรงเรียนเทพอักษร ถนนรามคำแหง เขตมีนบุรี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผบก.น.3 และ พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม ผกก.สน.มีนบุรี มีความเป็นห่วงกรณีที่เด็กเสียชีวิตบนรถยนต์จากการนอนหลับในรถตู้รับส่งเด็ก อนุบาล จึงจัดโครงการ “อย่าลืมหนู ไว้ในรถนะ” ได้จัดทำ สติกเกอร์ 4 แบบ ประมาณ 1,000 แผ่น เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ขับรถรับจ้างสาธารณะรับส่งนักเรียน ผู้ปกครอง เตือนให้ระมัดระวัง รวมทั้งขอความร่วมมือจากทางโรงเรียน สมาชิกชุมชน อาสาสมัครกู้ภัย ช่วยรณรงค์และใช้เสียงตามสายเพื่อเฝ้าเตือนทุกระยะ ให้ผู้ปกครองช่วยสอนวิธีให้เด็กบีบแตร เพื่อช่วยเหลือตัวเองหากติดอยู่ในรถ ทั้งนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์พร้อมคณะได้เดินไปส่งเด็กนักเรียนขึ้นรถกลับบ้านพร้อมนำสติ กเกอร์ไปติดที่หน้ารถโรงเรียนด้วย

 

ที่มา http://www.thairath.co.th/content/621425

Visitors: 210,284